Sự khác biệt về thông số động cơ của xe tải giữa châu Âu và Mỹ có nhiều nguyên nhân chính, bao gồm:
1. Quy định về trọng lượng xe tải: Ở Mỹ, có hạn chế về trọng lượng xe tải, xe đầu kéo, thường chỉ khoảng 36 tấn. Do đó, động cơ của xe tải Mỹ không cần quá mạnh, thường ở mức khoảng 500 mã lực và mô-men xoắn 2.500 Nm là đủ phù hợp. Trong khi đó, ở châu Âu, quy định về trọng lượng xe tải khá đa dạng tùy theo từng quốc gia. Với trọng lượng cho phép lớn hơn và địa hình phức tạp như vùng đồi núi, dốc cao, xe tải ở châu Âu thường sử dụng động cơ dung tích lớn hơn, công suất và mô-men xoắn mạnh hơn so với Mỹ.
2. Đặc thù địa hình và môi trường lái xe: Đường sá ở Mỹ thường rộng rãi và bằng phẳng hơn so với châu Âu, điều này không đòi hỏi xe tải Mỹ cần có công suất và mô-men xoắn cao như xe tải châu Âu để vận hành trên địa hình khó khăn.
3. Sự khác biệt trong thiết kế và ưu tiên: Thị trường xe tải Mỹ và châu Âu có những yêu cầu và sự ưu tiên khác nhau. Xe tải châu Âu thường có thiết kế mạnh mẽ và hướng tới việc vận chuyển hàng hóa nặng, trong khi xe tải Mỹ có thiết kế linh hoạt hơn, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng như vận chuyển hàng hóa và chở khách.
4. Sự khác biệt về nhà sản xuất và công nghệ: Mỹ có các hãng sản xuất xe tải lớn như Paccar, Detroit, Mack và Cummins. Trong khi đó, các hãng xe tải châu Âu như MAN, Scania, Volvo, Renault, Iveco và Mercedes thường tự sản xuất động cơ cho xe tải của mình. Một số hãng xe tải châu Âu như Volvo, Mack và Renault chia sẻ công nghệ và linh kiện động cơ. Sự khác biệt này có thể dẫn đến việc xe tải châu Âu sử dụng động cơ có công suất và mô-men xoắn lớn hơn.
Tóm lại, sự khác biệt về thông số động cơ xe tải giữa châu Âu và Mỹ phần lớn là do quy định về trọng lượng, đặc thù địa hình, thiết kế và sự khác biệt trong nhà sản xuất và công nghệ.