Có giá bán tính tiền triệu, nhưng mỗi siêu xe Veyron bán ra khiến hãng sản xuất mất trắng 6 triệu USD. Đứng hàng đầu trong danh sách xe lỗ nhất còn có mẫu mini Smart Fortwo.
Dù "thua lỗ thê thảm là chuyện hiếm" trong ngành công nghiệp ôtô, thì vẫn có nguyên một danh sách liệt kê những sản phẩm thất bại. Dự án xe nội thị cỡ nhỏ của Mercedes là sản phẩm thua lỗ lớn nhất trên thị trường ôtô hiện nay, theo con số của các nhà phân tích chuyên ngành tại BersteinResearch.
|
Smar Fortwo tiêu tốn của Mercedes gần 5 tỉ USD. |
Hai chủ đề chính được nhắc tới, đầu tiên là những rủi ro liên quan tới sự nhảy vọt về công nghệ (đồng thời kéo theo những khoản đầu tư khổng lồ). Thứ hai là sự mạo hiểm khi đưa ra một mẫu xe thất bại thảm hại trong việc lôi kéo khách hàng.
Dự án xe nội thị Smart là một ví dụ điển hình. Mercedes tiếp nhận dự án do nhà sáng lập của tập đoàn Swatch, Nicholas Hayek phát triển và biến nó thành một sản phẩm đậm tính công nghệ. Smart sở hữu kết cấu mới, động cơ 3 xi-lanh mới và một nhà máy mới ở Hambach, gần biên giới Pháp-Đức.
Các nhà phân tích của Berstein ước tính Mercedes mất khoảng 4,8 tỉ USD để gây dựng Smart từ đống tạp nham, một hành động siêu mạo hiểm cho một mẫu xe tại phân khúc "thường thường" trên thị trường. Cuối cùng, sản phẩm này chỉ đạt hơn 40% mục tiêu doanh số.
Đồng hành với Smart còn có Fiat Stilo, Renautl Laguna, Peugeot 1007 và Jaguar X-Type cũng là những ví dụ về việc thất bại ở thị trường mục tiêu và không đạt doanh số dự kiến.
|
Siêu xe Bugatti Veyron đứng đầu danh sách thua lỗ khi mỗi chiếc khiến hãng mẹ mất khoảng 6 triệu USD. |
Đặc biệt, kể từ khi bán ra vào năm 2005, mỗi chiếc Bugatti Veyron lỗ khoảng 6 triệu USD. Trong khi con số nghe có vẻ khủng khiếp, thì hãng mẹ Volkswagen bao biện rằng siêu xe được sản xuất không phải vì lợi nhuận, mà là sản phẩm phô diễn công nghệ của họ.
Thực tế, Bugatti Veyron trang bị những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong làng ôtô thế giới. Quá trình nghiên cứu và phát triển vì thế được cho là vô giá. Khi tất cả 450 chiếc Veyron theo kế hoạch được sản xuất, Bugatti sẽ mất khoảng 3 tỉ USD. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ để ngăn cản họ sản xuất Veyron thế hệ tiếp theo. Trong giới chơi xe và mê tốc độ, cũng không thiếu người chịu chi hàng triệu đô cho một chiếc Veyron - sản phẩm được họ tôn vinh là biểu tượng của tốc độ và đẳng cấp.
Danh sách các sản phẩm "phi lợi nhuận" trong làng ôtô thế giới:
Thua lỗ tổng thể:
1997-2006: Smart ForTwo - 4,56 tỉ USD
2001-2009: Fiat Stilo - 2,86 tỉ USD
Từ 2001: Volkswagen Phaeton - 2,71 tỉ USD
2004-2009: Peugeot 1007 – 2,57 tỉ USD
1997-2004: Mercedes A-class – 2,33 tỉ USD
2005-2013: Bugatti Veyron – 2,31 tỉ USD
2001 – 2009: Jaguar X-type – 2,31 tỉ USD
2006 – 2012: Renault Laguna – 2,1 tỉ USD
2000 – 2005: Audi A2 – 1,94 tỉ USD
2001-2009: Renault Vel Satis – 1,6 tỉ USD
Lỗ trên mỗi xe bán ra:
2005-2013: Bugatti Veyron – 6,3 triệu USD
Từ 2001: Volkswagen Phaeton – 38.000 USD
2001-2009: Renault Vel Satis – 25.000 USD
2004-2009: Peugeot 1007 – 20.900 USD
2000 – 2005: Audi A2 – 10.200 USD
2001 – 2009: Jaguar X-type – 6.400 USD
1997-2006: Smart Fortwo – 6.100 USD
2006 – 2012: Renault Laguna – 4.800 USD
2001-2009: Fiat Stilo - 3.700 USD
1997-2004: Mercedes A-class - 2.000 USD
Mỹ Anh